Tản mạn nghề bánh - Học nghề làm bánh tại TP HCM

Tản mạn nghề bánh - Học nghề làm bánh tại TP HCM, giải đáp các nghề liên quan đến nghề làm bánh, như chi phí, đia điểm, tương lai nếu theo nghề bánh

Một tấm bánh là một trải nghiệm thú vị

“Tôi lõi niệm 1 cửa hàng tuy là cao cấp hay hay bình dân, 1 đầu bếp dở nhất cũng có những điều hay, mình chưa lúc nào bỏ qua cơ hội bồi dưỡng. Đến tận bây giờ, nhiều khi thấy của hàng bánh nào sắp khai trương hay kiểu loại bánh đẹp mình lại chết mê mẩn” Đến với nghề bánh ngọt với đam mê thuần túy, tạo được thương hiệu với những món bánh vừa siêu ngon vừa giàu giá trị thẩm mỹ - chị Nguyễn Minh Tâm, chủ cửa hàng những chiếc bánh “online” Cake Sense share bước đường trắng trở với nhau nghệ lõi bánh

f:id:tanmannghebanh:20171122184245j:plain

 Được tìm hiểu trước đây chị là một giáo viên thẩm mỹ, vậy chiếc duyên nào đã mang chị đến và kết nối với nghề ẩm thực?

Từ bé tôi thơm được xem qua nữ công gia chánh và cực kì khoái làm bánh. Mình có nghiên cứu làm bánh cream ở 1 người thầy, sau đó theo học lớp bánh mì ở trung tâm Việt - Úc, sau đó một vài lớp nghiệp vụ online văn hóa Phụ Nữ… Một giờ trong ngày dài, khi mà lập gia đình mình ít có lần làm bánh, thỉnh thoảng cũng chỉ nhận làm bánh mang một vài người quen. Sau này, nhớ nghề mình quyết định kế tiếp hiện thực hóa mơ ước.

Chị có thể share free một xí về bạn bạn teen thầy trước tiên? Chị nghĩ là tôi học được điều gì to nhất từ chị thầy xứ ta?

Những 5 90 khi kinh tế còn phức tạp, nghề bánh còn chưa thịnh đã có đông đảo người có sẵn bỏ ra 100 nghìn đồng để sắm một ổ bánh kem để cho cô Nga - người dân thầy ngon dìu dắt tôi mỗi bước đầu vào nghề. Cô Nga khá nổi tiếng thời ấy, xe hơi nườm nượp ghé vào lấy bánh thuộc về cô, tuy là thời ấy đó ấy vậy mà một shop bánh vừa nằm trong chợ Xắc Bình.

Cô Nga đặc biệt là nghiêm túc, hiếm khi mà cô cười nhưng từng gì cô truyền đạt cho mình thật sự hữu hiệu và đáng quý. Đến giờ mình vẫn chưa thấy từ đâu có cách làm cream như dành cho cô.
Kỉ niệm về chiếc bánh bước đầu của chị như thay nào?

Cái bánh đầu tiên để cho tôi khá đặc biệt. Như đã trao đổi, từ bé tôi thơm thích làm món bánh này, vì vậy mình thường lựa nguyên liệu về tự mày mò, tập tành thực hiện món bánh. Lúc ấy công cụ chưa quá nhiều, tôi còn nhớ khi đó tôi xáo trứng với đôi đũa bếp nên trứng vịt có thời gian nổi, có lúc bết lại… Thử nghiệm rất nhiều lần mình quyết định làm một kế hoạch khá táo bạo là tạo bất ngờ lấy mẹ với chiếc bánh cream do chính tay mình làm.

Nhưng mà “tai nạn” xảy ra: chiếc bánh mình làm bị hỏng tiếp đó tôi xác định là bằng mọi giá phải cứu đưa kế hoạch đang trên bờ vực phá sản. Xách tấm bánh hỏng, đắt đỏ đến nhờ 1 chú chuyên làm bánh ngọt, tôi mếu máo: “Chú sửa làm cho con, nhỏ làm cho sinh đất nước mặt trời mọc má nhưng mà lỡ hỏng mất”. Chú đồng ý và mình phải bù thêm tiền để sẽ ra chiếc bánh mong đợi. Đó là kỉ niệm mà tôi sẽ không bao giờ quên.

Thích nhào tấm bánh như thay thế, vậy chị có phải là các bạn trẻ hảo ngọt?

Trước đây thì ko. Nhưng việc làm làm bánh tạo cho mình thói quen nếm đồ ngọt, phân tích rồi nhận học hỏi mọi giải quyết dù là vừa nhất. Chỉ có thử vị nguyên liệu, sản phẩm trong quá trình nghề bánh mới sẽ cần giúp bạn bạn teen làm bánh tránh được mỗi sai sót không đáng có.

Khách ẩm thực ngày nay đòi hỏi khá cao cộng thêm thường quan tâm bên ngoài trước khi đánh giá chất lượng bên trong. Là thứ người cầu toàn sau đó dụng công trong mỗi “tác phẩm”, chị học hỏi khả flan làm bánh nhà mình bằng cách nào?

Loại bánh ngọt trong thời buổi này không chỉ dùng trong sinh đất nước hoa anh đào, mà còn xuất hiện đến từ khắp các lễ tiệc, từ đám cưới, lễ thôi nôi, mừng thọ… và đương nhiên kiểu dáng, hướng dẫn làm ở mỗi dịp cho sở thích sẽ khác nhau. Ngoài những skill quan trọng học được tới từ cô Nga, trường lớp tôi hay hay tự mày mò trên các sách báo, tạp chí, website bánh đặt luôn cập nhật tiếp đó bắt kịp xu đổi. Tôi cũng quen rất nhiều bạn bè hiện đang chế biến việc tới từ các nhà hàng, khách sạn bự chuyên phục vụ giới quý tộc cầu kì, tôi xem thử cách họ làm, nâng cao rồi tự sáng tạo theo ý tôi.

Có khi nào chị bị “thâm” vốn vì làm món bánh này?

Có chứ, nhiều hôm đi giao bánh vừa nhận được tiền từng cái bánh, tôi lại phải móc thêm tiền túi đặt bù bỏ mấy tấm khuôn món bánh mới, xinh xinh. Hấp lực khám phá rồi trải nghiệm ko cho phép tôi ngừng lại.
Thế là chị đang lấy ngắn nuôi dài?

Chính xác là loại như vậy, tôi thử dùng việc làm loại bánh để thỏa đam mê của người việt! Cảm giác khi thực hiện xong 1 chiếc bánh khá là vui, giống như vừa tạo ra 1 tác phẩm nghệ thuật vậy.

Shop tiệm bánh “online” của chị có tên Cake Sense, phải cần tạm dịch là thực hiện món bánh bằng giác quan, đến từ đâu chị có ý kiến đặc biệt như vậy?

Khi biết mình có chủ đích mở cửa tiệm bánh chính chồng mình đã ý kiến lấy tên Cake Sense. Trong suốt thời gian xem và nhào tấm bánh có quá trình tưởng như sắp loại cuộc, tiếp đó như ko thể dứt đam mê mãnh liệt, mình quay trở lại. Nghề ẩm thực gắn bó cùng với tôi như một tấm nghiệp. Chính tình yêu chiếc đẹp, sự lay động giác quan đã dẫn lối đưa tôi.

Mình thường dụng công, mày mò tăng ý tưởng mang từng tấm bánh với nhân niệm mỗi chiếc bánh là tác phẩm nghệ thuật và chị làm bánh không thể không có con mắt “nghệ sĩ” mới sẽ cần sáng tạo ra nhiều kiểu dáng nhìn đẹp và thật sự có hồn. Bất kể đó là khúc chocolate dễ thương, bánh cookies hay tháp bánh cưới hoành tráng… tất cả thiệt là đều được mình chăm xíu, nâng niu.

Bao lâu để 1 người hổng có biết gì về nghề phải cần học thành thạo? Theo chị, từng yếu tố nào cần chuẩn bị cho 1 nghệ phần bên trong làm bánh?

Ko có 1 chuẩn nhất định nào, yếu tố quyết định nằm ở khả năng tiếp thu cộng thêm cảm thụ của từng bạn.

Hiện tôi đang hướng dẫn 1 vài các bạn. Tôi để sẵn truyền đạt tất cả mỗi kĩ năng, thành phần nhưng quan trọng vẫn là khả năng rèn luyện, ý tưởng sau đó phải chịu xắn tay vào bếp. “Bạn có thể thực hiện một tấm và sẽ có những chiếc tiếp theo, còn không sau đó chẳng có cái nào cả”, thầy giáo hướng đẫn bánh mì đã có lần nói cùng chúng tôi như vậy.

Theo tôi muốn trở cùng nhau người nghề bánh thành thục và hiện đại điều khởi đầu bạn bắt buộc đam mê đặt lướt sang khó khăn tiếp đó thăng hoa trong nghệ thuật, tiếp tục là phải yêu thích tấm đẹp rồi cuối cùng là thứ tài chính để nuôi dưỡng hấp dẫn, vì nghề bếp bánh khá tốn kém.

Ngoài làm bánh chị có khẩu vị nào khác?

Tôi thích thú những thứ liên quan đến nghệ thuật cộng thêm thường chế biến những thứ đòi hỏi sự tỉ mỉ sau đó sáng tạo như làm búp bê giấy, cắm hoa tươi…

xem thêm:

https://getpocket.com/@hocnghebanh

https://www.instapaper.com/p/hocnghelambanh

Lát ơn chị về buổi trò chuyện.